Hoguom Opera, đêm diễn 22/4/2024

Mang đến Nhà hát Hồ Gươm lần này, Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles được biên chế tương đối đơn giản với violin, viola, cello, contrabass, oboe, bassoon, bộ gõ và đặc biệt là Theorbo, một nhạc cụ đặc trưng của thời kì Baroque. Cũng vì thế mà âm La chuẩn được chỉnh về 415 Hz – bằng với thời kì Baroque.

Về cơ bản, Dàn nhạc chơi đồng đều, mang lại cho người nghe cảm nhận về một không gian âm nhạc thời kì Baroque mà có lẽ chưa bao giờ được trình diễn tại Việt Nam (ở Việt Nam, âm nhạc Baroque vẫn được trình diễn, nhưng thường bởi các nhạc cụ phổ thông, thiếu đi các nhạc cụ đặc trưng, và thường chơi ở “La thanh mẫu hiện đại – 440Hz” thay vì “La Baroque – 415 Hz”. Thậm chí nhiều chương trình sử dụng dàn nhạc cổ điển nên âm thanh nghe không được nhẹ nhàng như tính chất của âm nhạc Baroque.

Chương trình không có giờ nghỉ nên những ai đến muộn 15 phút đều không được vào phòng hoà nhạc, một số người bỏ ra tiền triệu để mua vé nhưng lại không được vào. Tuy có phần khắt khe nhưng đây là điều hợp lý. Với những chương trình lớn thế này, Ban tổ chức nên giáo dục cho các khán giả phong cách thưởng thức âm nhạc, điều đầu tiên là cần đến đúng giờ để không làm phiền các khán giả khác trong quá trình thưởng thức.

Solo violinist kiêm chỉ huy Stefan Plewnlak đã thể hiện trọn vẹn vai trò dẫn dắt của mình trong các tác phẩm. Anh không chỉ điều khiển các nghệ sĩ khí nhạc một cách tài tình mà còn đích thân đưa khán giả đến những cung bậc xúc cảm trong âm nhạc. Từng cái nhún chân, từng hơi thở đều mang theo năng lượng của những ý nhạc, anh kiểm soát một cách điêu luyện cả về phần kỹ thuật lẫn tình cảm truyền tải đến người xem. Thật không ngoa khi anh được mệnh danh là “người gieo mầm cảm xúc”, “cơn cuồng phong trên sân khấu”.

Về ca sĩ – giọng phản nam cao Théo Imart, tất cả những tràng pháo tay, reo hò, hoan hô của khán giả đã nói lên năng lực nghệ thuật của anh. Théo sở hữu một chất giọng tự nhiên sáng, khoẻ, tương đối trong trẻo. Kỹ thuật đặc trưng với sự kiểm soát hơi thở, âm lượng tuyệt vời; vị trí âm thanh phóng ra rất tốt, bay bổng đúng với lối hát đặc trưng của trường phái thanh nhạc Pháp. Khả năng xử lý vô cùng thông minh, gọn gàng từ hơi thở, tiết nhạc đến việc điều khiển cường độ âm thanh một cách điệu nghệ. Tất cả những thứ đó không làm giọng phản nam cao của chúng ta trở nên khô cứng hay bị “khoe khoang” kỹ xảo mà còn hoà làm một với nhạc cảm tuyệt vời của anh. Théo dường như đã làm cho toàn bộ khán giả HGO “nín thở” với mỗi câu hát của mình. Những aria lạ-quen, đơn giản-phức tạp được đan xen càng chứng tỏ khả năng của Théo không chỉ xử lý được khúc hát khó, mà anh còn thực sự lôi cuốn được khán giả ngay cả với những giai điệu “trong sách giáo khoa”.

Cám ơn Nhà hát Hồ Gươm đã mang đến cho khán giả Việt Nam cơ hội trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời như vậy.

Nguồn: một người hâm mộ không muốn tiết lộ danh tính.