Giới thiệu
Don Giovanni (hay Don Juan theo tiếng Tây Ban Nha, tiếng Việt lúc trước dịch là Đôn-Gioăng) là một nhân vật thú vị xuất hiện trong văn học nghệ thuật châu Âu, từ thơ văn, kịch và tất nhiên là opera. Trải qua mấy trăm năm, Don Giovanni không chỉ gói gọn là cái tên của một nhân vật nữa, mà đã trở thành một danh từ chung để nói về những gã trai đào hoa, lẳng lơ và vô trách nhiệm, luôn xem việc theo đuổi phụ nữ là một thú vui nhất thời.
Bản dựng
Với bản phụ đề lần này, Production được chọn là ở Covent Garden năm 2008, với sự tham gia của Simon Keenlyside (Don Giovanni), Kyle Ketelsen (Leporello), Marina Poplavskaya (Donna Anna), Joyce DiDonato (Donna Elvira), chỉ huy bởi nhạc trưởng Charles Mackerras.
Dàn cast này có khả năng diễn xuất khá đồng đều – điều này cũng quan trọng không kém việc hát, đặc biệt trong opera buffa cần có sự duyên dáng trên sân khấu. Về nhân vật trung tâm của vở, dù cá nhân mình không quá thích màu giọng của Simon Keenlyside, nhưng với Don Giovanni, mình cho rằng anh đã thể hiện được những nét tính cách nổi bật của nhân vật, có đủ sự quyến rũ, một chút gian xảo và… hơi nhiều sự tàn nhẫn. Joyce DiDonato khá linh hoạt trong vai Donna Elvira – khi là một cô gái mỏng manh, yếu đuối, lúc trở nên cực kỳ mạnh mẽ.
Opera phụ đề Việt ngữ
Màn 1:
Trong tác phẩm của mình, Mozart cũng khắc hoạ một Don Giovanni với tất cả những tính cách nổi bật nêu trên. Thậm chí, hắn còn là một kẻ tàn nhẫn khi hắn có thể không từ một thủ đoạn nào để hoàn thành được mục tiêu của mình. Không chỉ gói gọn trong một thị trấn, một thành phố hay một quốc gia, đối tượng của Don Giovanni trải rộng khắp châu Âu. Ở màn 1, chúng ta sẽ được tên thân cận của Don Giovanni là Leporello tóm tắt về tình trường của hắn, và có thể người xem sẽ bất ngờ với số lượng phụ nữ đã qua tay Don Giovanni (muốn biết tổng số là bao nhiêu, mời các bạn xem video nhé). Chỉ biết, Don Giovanni không tha một ai, già hay trẻ, giàu hay nghèo, xấu hay đẹp, béo hay gầy, miễn là phụ nữ thì hắn sẽ không bỏ qua. Mục tiêu duy nhất của hắn có lẽ là để danh sách những cuộc tình của hắn dài ra hết mức có thể.
Màn 2
Một vấn đề thường gặp với những vai tenor trong opera của Mozart là những vai đấy thường mang tính cách khá buồn tẻ. Trong Don Giovanni, nhân vật Don Ottavio, phu quân của Donna Anna, cũng rơi vào trường hợp đấy. Dù ban đầu, Don Ottavio có vẻ sẽ được xây dựng là người sẽ trừng trị Don Giovanni, nhưng từ lần đầu xuất hiện cho đến cuối vở, anh chàng vẫn chỉ liên tục hát rằng mình rất giận dữ, rằng mình sẽ báo thù nhưng… chẳng làm gì cả. Dù vậy, để bù lại cho sự thiếu hụt về cá tính, vai Don Ottavio lại có riêng cho mình một aria trữ tình tuyệt đẹp “Il mio tesoro”. Aria này sẽ xuất hiện trong màn hai của vở opera.
Về nhân vật chính Don Giovanni, ở màn hai này, hắn cũng có khoảnh khắc toả sáng của mình. Là một kẻ trăng hoa, thì chắc chắn khó mà bỏ qua chiêu trò quen thuộc là hát bên cửa sổ của “đối tượng” vào buổi đêm. Đây cũng là hình ảnh quen thuộc từng xuất hiện trong nhiều tác phẩm khác. Trong Don Giovanni, gã trai lơ cũng sẽ xuất hiện cùng bản serenade “Deh, vieni alla finestra” khi hắn bày mưu gạ gẫm cô hầu gái của Donna Elvira.
Gây ra bao nhiêu tội lỗi như thế, Don Giovanni không khỏi tránh được những kẻ thù. Ít nhất ở bối cảnh vở opera, chúng ta đã có Donna Elvira, vợ chồng Masetto – Zerlina, Donna Anna, Don Ottavio – kể ra mới thấy gần như là tất cả những người Don Giovanni đã giáp mặt. Cảnh báo “spoiler” rằng Don Giovanni cuối cùng vẫn phải trả giá, nhưng không phải do một ai trong số những người đã kể trên ra tay. Phần cuối của vở opera sẽ có chút ngoặt sang hướng siêu linh. Để xem kết cục của tên trai hư sẽ ra sao, hãy cùng xem màn 2: “Cái giá của tội ác”, cũng là phần cuối của vở Don Giovanni này nhé.
Bình luận Facebook